Pagiging Tao o Pagiging Makatao?

Pagiging Tao o Makatao?

https://i0.wp.com/cms.babbel.news/wp-content/uploads/2022/05/Spanish_UpsideDown_Punctuation.png?resize=960%2C540  

    Ang pagiging tao o ang pagiging makatao? Pareho silang may iba't ibang kahulugan. Ang pagiging Tao ay nangangahulugang mabuhay at tao habang ang pagiging Makatao ay nangangahulugan ng pagkakaroon ng simpatiya at pagpapakita ng habag. Kung kailangan kong pumili, dapat ba itong "pagiging tao o pagiging makatao"?


    Pipiliin ko ang pagiging tao dahil sa tingin ko ang pagiging makatao ay isang pagpipilian, tumulong ka man o hindi. Ang sinisikap kong sabihin ay nakakatulong ako sa mga tao ngunit nangangailangan ng maraming emosyon at lakas ng loob para gawin ito. Malaki rin ang gastos sa pagtulong sa mga tao gaya ng donasyon at marami pang iba. Tumutulong pa rin ako sa mga tao ngunit hindi palaging mabuti ang pagtulong sa mga tao dahil nakakalimutan mong tulungan ang iyong sarili.


    Pinili ko ang pagiging tao dahil ito ay mas madali kaysa sa pagiging makatao. Gusto kong tumulong sa mga tao sa magagandang pagkakataon ngunit hindi palagi. Minsan hindi maganda ang pagtulong dahil sinasamantala ng mga tao ang iyong kabaitan.


Comments

Popular Posts